CHƯƠNG MASCO: 0905.645.345

Thiếu kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn dễ gây hậu quả lớn

Ngày đăng: 20-04-2019

Có bằng cấp, giấy tờ đầy đủ nhưng nhiều nữ tài xế vẫn gây ra những tai nạn liên hoàn do lỗi đạp nhầm chân ga. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn của các tài xế trên đã được trang bị đầy đủ hay chưa?

 

Sáng 9/4, một nữ tài xế điều khiển xe Mercedes gây tai nạn liên hoàn tại khu vực ngã tư cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội) khiến 4 người đi xe máy bị thương, nhập viện cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được cho là tài xế trên đã đạp nhầm chân ga. Đây không phải là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đầu tiên do nữ tài xế gây ra. Vụ việc này một lần nữa khiến dư luận không khỏi sửng sốt đặt câu hỏi tại sao ngày càng có nhiều vụ việc tai nạn “xe điên”, mà trong đó có nhiều vụ tài xế là nữ giới. Câu chuyện “xe điên” không mới nhưng chưa lúc nào thôi nhức nhối và khiến mọi người cảm thấy bất an khi ra đường.

Lý giải câu hỏi vì sao phụ nữ dễ gây tai nạn “xe điên” khi lái xe ô tô, ông Nguyễn Thành Thắng - giáo viên Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng, người có hàng chục năm kinh nghiệm đào tạo các học viên lái xe cho rằng, quan điểm cho là phụ nữ dễ giật mình, mất bình tĩnh hơn khi lái xe, xử lý tình huống, sự cố là chưa có cơ sở. "Sau nhiều năm giảng dạy, tôi đánh giá phụ nữ khi lái xe thường là người cẩn thận và ít vi phạm luật giao thông, ít sử dụng rượu bia hơn so với nam giới, tâm lý khi lái xe cũng rất ổn định. Minh chứng cho điều này là kết quả điểm thi của phụ nữ thường đạt cao hơn so với nam giới, tỉ lệ đỗ cũng cao hơn”, ông Thắng cho biết.

Thiếu kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn dễ gây hậu quả lớn - Ảnh 1Một nữ tài xế điều khiển xe Mercedes gây tai nạn liên hoàn tại khu vực ngã tư cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội) (ảnh Internet)

Trước những sự việc "xe điên" do phụ nữ cầm lái gần đây, có nhiều lý do được đưa ra như là thói quen đi giày cao gót khi lái xe, tiềm ẩn nguy cơ gót giày bị mắc vào tấm lót sàn, quai giày bị kẹt khi đang vận hành hoặc khó chuyển từ chân ga sang chân phanh hoặc ngược lại. Điều này sẽ khiến họ gặp khó khăn khi điều khiển chân ga, chân phanh, thậm chí luống cuống đạp nhầm từ chân phanh sang chân ga, đặc biệt là trong những tình huống cấp bách nguy hiểm, khi di chuyển trên các tuyến đường có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc. Khi lái xe, không ít tài xế nữ còn bị mất tập trung, thường tranh thủ trang điểm, ăn uống, soi gương trên xe, thậm chí sử dụng điện thoại nhắn tin, lên mạng xã hội…Đây là thói quen xấu, là nguyên nhân gây nên tai nạn đáng tiếc.

Tuy nhiên, theo ông Thắng đây chỉ là những trường hợp cá biệt, việc đạp nhầm chân ga trước hết vẫn là do tài xế nữ chưa thực hiện thuần thục các thao tác lái xe an toàn, mới dẫn đến hiện tượng trên.

Lý giải vấn đề này, theo ông Thắng cho biết, thời gian gần đây việc đào tạo lái xe còn có nhiều vấn đề bất cập. Nhiều đơn vị chiêu sinh ồ ạt với giá rẻ mà không chú trọng đến chất lượng đào tạo. Với các khóa học cấp tốc, các học viên không được trang bị đủ kiến thức, thời gian học thực hành ít khiến nhiều học viên sau khi tốt nghiệp vẫn không nắm vững kỹ năng lái xe an toàn, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Thiếu kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn dễ gây hậu quả lớn - Ảnh 2Nhiều nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn do lỗi đạp nhầm chân ga (ảnh Internet)

Cũng theo ông Thằng: “Việc đào tạo đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học viên là rất quan trọng, nó hình thành thói quen lái xe an toàn, kỹ năng xử lý tình huống. Mọi người phải luôn ý thức được rằng, việc học tập nghiêm túc liên quan đến tính mạng, sự an toàn của bản thân và mọi người xung quanh chứ không đơn giản là thi chỉ để kiếm một tấm bằng cho hợp lệ”.

Khi xảy ra tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện gây tai nạn có thể bị phạt hành chính, bồi thường thiệt hại cho người bị hại, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh tương ứng nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm. Do vậy, để lái xe an toàn, hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc, các tài xế nói chung và nữ tài xế nói riêng cần trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe an toàn, không sử dụng rượu bia, chất kích thích, cố gắng tập trung khi lái xe bằng cách không làm việc riêng, sử dụng điện thoại, lướt facebook…

Ngoài ra, vị chuyên gia trên cũng đưa ra lời khuyên đối với các tài xế trước khi cho xe chạy, người cầm lái hãy tuân thủ các bước lái xe an toàn như: Cài dây an toàn, chỉnh ghế ngồi, gương chiếu hậu để có thể ngồi thoải mái và quan sát được tốt nhất. Trước khi ra đường lớn hoặc chuyển làn cần quan sát kỹ, đặc biệt là ở những khu vực ngã 3, ngã tư, nơi có đường giao cắt.