CHƯƠNG MASCO: 0905.645.345

9 điều không nên làm với ô tô mới tậu

Ngày đăng: 06-02-2018

Khởi động hoặc dừng đột ngột

9 điều không nên làm với ô tô mới tậu 1

9 điều không nên làm với ô tô mới tậu

Khởi động đột ngột hoặc đạp mạnh ga có thể làm tăng cảm giác phấn khích khi lái ô tô. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến xe hao xăng rất nhiều, chưa kể còn gây mòn má phanh và đĩa phanh. Do đó, chúng ta chỉ nên phanh gấp trong trường hợp khẩn cấp nhất.

Âm côn

Với xe hơi số sàn, lúc chờ đèn đỏ hoặc đứng dốc, nhiều tài xế đã đạp sẵn chân côn chờ thêm ga để chạy. Trên thực tế, hành động này khiến má côn nhanh mòn, dễ bị trượt, nhất là khi chở nặng lên dốc. 

Đạp lút ga

Trong 1000 km đầu tiên, việc đạp lút ga sẽ gây ảnh hưởng xấu đến động cơ xe, vì sự thay đổi nhiệt độ bất chợt làm phá hủy các chi tiết trên ô tô. Tốt nhất, bạn nên để xe chạy không tải 1 hoặc 2 phút sau khi khởi động lại. Điều này giúp động cơ nóng lên, làm dầu bôi trơn chảy ra và lan tỏa lên các bộ phận. 

Đạp lút ga 3

Chạy nhiều chuyến đi đường dài

Trong 1.000 km ban đầu, bạn không nên để ô tô vận hành hết công suất vì dễ gây tổn hại cho xe, đặc biệt là những chuyến đi đường dài. Theo đó, bạn hãy để xe quen việc dần trước khi có ý định thực hiện chuyến đi chơi xa. 

Chạy tối đa vòng tua

Dầu bôi trơn động cơ trên ô tô mới mua luôn còn sánh, khiến quá trình ma sát không trơn tru và dẫn đến động cơ không hoạt động hết công suất. Theo những người có kinh nghiệm lái xe hơi, bạn nên chạy ở vòng tua 3.500-4.500 vòng/phút từ 150 đến 500 km đầu tiên. 

Chạy tối đa vòng tua 4

Dùng ô tô để kéo hoặc chở nặng

Sai lầm tiếp theo mà tài mới thường mắc phải là dùng ô tô để kéo đồ hoặc chở nặng, nhất là những mẫu xe không có chức năng này. Hành động trên sẽ gây ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc, phanh. Ở nhiệt độ cao, ô tô dễ bị xuống cấp và dính nhiều bụi bẩn khi gặp tuyến đường xấu.

Để cạn xăng

Những mẫu xe hơi đời mới có thiết kế bơm xăng làm mát bằng chính xăng trong bình. Thường xuyên để bình xăng trong tình trạng gần cạn có nguy cơ làm mòn và nóng bơm xăng. Do đó, bạn nên giữ bình xăng còn ít nhất 1/4 để đảm bảo bơm xăng luôn hoạt động tốt. 

Ngoài ra, việc để cạn xăng có thể khiến bơm hút khí vào ống dẫn nhiên liệu bị hao hụt. Bởi vì hệ thống cung cấp nhiên liệu là hệ tuần hoàn khép kín, đồng thời bơm nhiên liệu cũng là mô tơ điện, việc để mô tơ chạy không tải lâu ngày sẽ khiến bơm xăng mau hư hỏng hơn bình thường. 

Thay dầu quá thường xuyên

Thay dầu quá thường xuyên 2

Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên thay nhớt trong khoảng 5.000-7.500 km với điều kiện ô tô hoạt động bình thường. Xe hoạt động với cường độ cao hay điều kiện khắc nghiệt là 3.000 km. Song, hiện tại nhiều tài xế vẫn đang làm điều ngược lại. Điều này dễ gây hư hao và làm ảnh hưởng xấu đến động cơ. 

Bỏ qua bước bảo dưỡng ô tô

Tốt nhất, bạn nên đem xế yêu đến các cửa hàng chuyên dụng để chăm sóc và bảo dưỡng xe định kỳ. Lưu ý kiểm tra kỹ những bộ phận gồm: hệ thống phanh, động cơ, thân xe, kính xe, nội thất…