CHƯƠNG MASCO: 0905.645.345

"Nằm lòng" kinh nghiệm lái xe ôtô trong bão lũ

Ngày đăng: 22-10-2020

Trước tình hình bão lũ phức tạp như hiện nay, lái xe ra đường cần tuân thủ những nguyên tắc an toàn cho người và xe.

Không liều lĩnh vượt ngầm tràn

Trên các tuyến đường miền núi, vùng cao thường có ngầm tràn cắt ngang qua đường. Nếu lái xe ô tô liều lĩnh đi qua khi mực nước dâng cao sẽ dễ mất kiểm soát và nhanh chóng bị cuốn trôi, rất nguy hiểm.

Do vậy lái xe cần cẩn trọng đánh giá kỹ tình hình và không nên lao xe ra giữa dòng, đánh đu với tử thần. Trong những trường hợp này, dừng xe chờ nước rút xuống mức an toàn là quyết định khôn ngoan của bác tài.

Cảnh giác những đoạn đường sạt đất, lở đá

Khi tham gia giao thông tại những địa hình phức tạp, đặc biệt sau mưa lũ, chủ xe cần dừng xe nơi an toàn, xuống thăm dò đường, xem lượng bùn đất cao tới đâu, liệu xe có thể qua được hay không? Từ đó đưa ra quyết định đi tiếp hay dừng lại, tránh để sa lầy vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan", dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Ngoài ra, chủ xe cần đặc biệt chú ý việc đất đá sụt lở từ trên xuống nền đường, có thể có những tảng đá lớn lăn xuống đè bẹp xe, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Chú ý các biện pháp an toàn khi lái xe trong bão lũ. (Ảnh: TT)

Chú ý các biện pháp an toàn khi lái xe trong bão lũ. (Ảnh: TT)

Không đi gần những xe trọng tải lớn

Không nên đi gần những xe trọng tải lớn, bởi những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của bạn. Tuy nhiên, đừng cố vượt khi bạn chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.

Lái xe cần đặc biệt lưu ý trên những đoạn đường cua. Bởi, trong điều kiện đường cua, mặt đường trơn ướt, khi phanh gấp khả năng cao xe sẽ bị văng, mất lái, mất kiểm soát, dễ dẫn tới tai nạn.

Đi số thấp, giữ ga cao khi qua vùng nước ngập

Khi đi trong khu vực ngập nước, hãy giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe "chết máy". Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.

Đứng trước điều kiện đường ngập mênh mông, lái xe cần dừng xe thận trọng thăm dò độ sâu mực nước, lực chảy... từ đó đưa ra quyết định có cho xe đi tiếp hay dừng lại.

Đặc biệt, khi đi qua khu vực ngập nước cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.

Lưu ít nhất 1 số điện thoại cứu hộ

Bạn nên lưu ít nhất 1 số điện thoại cứu hộ và chắc chắn lưu đúng số, cũng như trung tâm cứu hộ đó vẫn đang hoạt động. Tốt nhất trước hành trình hãy chuẩn bị những số điện thoại cứu hộ cần thiết ở những nơi mình đi qua để phòng các trường hợp khẩn cấp.