CHƯƠNG MASCO: 0905.645.345

Quy định về việc sử dụng giấy phép lái xe quốc tế ở Việt Nam

Ngày đăng: 23-03-2018

Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, bằng lái xe của hơn 80 nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 được sử dụng hợp pháp tại Việt Nam.

 

Quy định về việc sử dụng giấy phép lái xe quốc tế ở Việt Nam

Vừa qua, sự việc một đồng chí Cảnh sát giao thông tại TP.HCM buộc giam xe của một Việt kiều Đức vì sử dụng giấy phép lái xe (bằng lái xe) nước ngoài đang gây xôn xao trên khắp các mặt báo. Vậy bằng lái xe quốc tế có được phép sử dụng tại Việt Nam hay không? 

Khoản 2, Điều 1, Thông tư số 48/2014/TT-BGTVT quy định, người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe tại Việt Nam cần thực hiện theo những điều sau: 

- Trường hợp có bằng lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang bằng lái xe tương ứng của Việt Nam. 

- Trường hợp có bằng lái xe quốc tế do cơ quan chức năng của các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp còn thời gian sử dụng thì được phép lái loại xe quy định ghi trong bằng lái xe, không cần đổi sang bằng lái xe Việt Nam.

- Trường hợp điều ước quốc tế về bằng lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng theo quy định của điều ước quốc tế đó. 

Quy định về việc sử dụng giấy phép lái xe quốc tế ở Việt Nam 2

Được biết, từ 20/8/2014, nước ta đã trở thành thành viên của Công ước Vienna 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo-Tín hiệu đường bộ. Hiện tại, có 85 quốc gia/vùng lãnh thổ là thành viên chính thức của công ước này. 

Vì vậy, những ai có bằng lái xe quốc tế được cấp theo đúng quy chuẩn quốc tế thì được phép lưu hành tại Việt Nam. 

Giấy phép lái xe quốc tế sử dụng kích thước A6 (148 x 105 cm) có ký hiệu bảo mật, bìa xám và giấy bên trong màu trắng. Các trang đầu ghi thông tin cơ bản và phải có bản dịch sang ngôn ngữ phổ thông như Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc. Nếu chỉ có bản dịch mà không kèm theo bản gốc, bằng lái sẽ không có giá trị.

Quy định về việc sử dụng giấy phép lái xe quốc tế ở Việt Nam 3

Bên cạnh đó, người có bằng lái xe quốc tế phải mang theo bên người khi lái xe và xuất trình cùng giấy phép lái xe trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước giao thông 1968. Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng tại Việt Nam vì đã có bằng lái quốc gia.

Cuối cùng, bằng lái xe quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định hiện hành của nước sở tại nhưng không vượt quá thời gian người điều khiển xe rời khỏi nước đó.

Dưới đây là danh sách 85 quốc gia là thành viên chính thức của Công ước Vienna 1968:

Danh sách 85 quốc gia là thành viên chính thức của Công ước Vienna 1968 4