CHƯƠNG MASCO: 0905.645.345

Những quy định mới về tốc độ tối đa dành cho các loại xe nên biết

Ngày đăng: 24-09-2019

Theo thông tư 31/2019/TT-BGTVT ban hành quy định về tốc độ giới hạn và cụ thể tốc độ dành cho xe ô tô/ xe máy ở từng loại đường cụ thể như thế nào? Mời các bác cùng theo dõi chi tiết:

Những quy định mới về tốc độ tối đa dành cho các loại xe nên biết - 1

Những quy định mới về tốc độ tối đa dành cho các loại xe nên biết - 2

1. Quy định cụ thể.

Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 15/10/2019 và thay thế cho Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ tối đa của các loại phương tiện xe cơ giới. Cụ thể như sau:

Chi tiết tốc độ tối đa quy định cho các loại xe cơ giới theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT​

Những quy định mới về tốc độ tối đa dành cho các loại xe nên biết - 3

*Lưu ý: Xe gắn máy là xe hai bánh có gắn động cơ với dung tích xi-lanh nhỏ hơn 50 cm3, xe mô tô là xe có dung tích động cơ trên 50cm3 

Ngoài ra, Thông tư 31/2019 còn quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ cụ thể của xe, về trách nhiệm của các cơ quan thẩm quyền quản lí và đặt biển báo tốc độ ở từng loại đường cụ thể.

Theo đó, khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện cùng tham gia giao thông cụ thể như sau (trong điều kiện đường sá khô ráo):

 

Những quy định mới về tốc độ tối đa dành cho các loại xe nên biết - 4
 

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

 

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số trên.

2. Quy định về xử phạt và mức phạt đối với từng trường hợp.

Các trường hợp điều khiển phương tiện xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định (theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT) đều là hành vi trái pháp luật, nên sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Theo đó, Theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì người điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ mà chạy quá tốc độ quy định, tùy từng trường hợp cụ thể, tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà sẽ bị xử phạt hành chính sau:

Những quy định mới về tốc độ tối đa dành cho các loại xe nên biết - 6