CHƯƠNG MASCO: 0905.645.345

Những lý do cho thấy đỗ xe nên quay đầu ra ngoài

Ngày đăng: 24-07-2019

Cách lùi xe vào, hướng đầu ra ngoài để đỗ xe tuy mất thời gian ban đầu nhưng lại có nhiều lợi ích khác tuyệt vời hơn. Dưới đây là 8 lý do đủ để thuyết phục các tài xế nên đỗ xe quay đầu ra ngoài.

Những lý do cho thấy đỗ xe nên quay đầu ra ngoài 1a

Những lý do cho thấy đỗ xe nên quay đầu ra ngoài

Các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô cho biết, rất nhiều bác tài xế lựa chọn cách đánh thẳng xe vào vị trí cần đỗ thay vì lùi đít xe vào và quay đầu ra ngoài. Nguyên nhân là đỗ xe bằng cách này rất nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian tức thời cho người lái sau chuyến đi khá vất vả. Tuy nhiên, trên thực tế cách này lại không mấy hiệu quả.

1.    Xuất phát nhanh hơn

Những lý do cho thấy đỗ xe nên quay đầu ra ngoài 2a

Khi xe để quay đầu ra ngoài, chúng ta sẽ không mất thêm thời gian để lùi xe mà chỉ cần tiến thẳng hoặc rẽ về hướng cần đi. Đó là lý do vì sao mà xe cứu hoả hay xe cứu thương đều được để theo hướng quay đầu ra ngoài, trong trường hợp khẩn cấp có thể di chuyển luôn.

2.     Ra xe dễ, an toàn hơn 

Nếu để quay đầu xe ra ngoài khi đỗ, lúc cần ra khỏi vị trí đó, tài xế sẽ dễ dàng quan sát các chướng ngại vật xung quanh, từ đó tránh được trường hợp xấu xảy ra gây trầy xước cho xe. Trái lại, xe quay đầu vào trong sẽ có vùng điểm mù rất lớn bởi những chiếc xe đỗ xung quanh hay đồ vật gần đó che khuất mất, dễ có va chạm.

Theo khảo sát của Viện bảo hiểm an toàn cao tốc Mỹ năm 2001-2002 thì có đến 14% số vụ tai nạn xảy ra trong bãi đậu xe và hầu hết xảy ra khi xe lùi ra khỏi chuồng đỗ. 

3.     Tiết kiệm nhiên liệu 

Các chuyên gia thuộc Viện đào tạo lái xe của Anh cho biết, để động cơ một xe chạy 5 năm ấm lên mất khoảng 90 giây. Trong khi đó, lúc cần lùi xe ra động cơ còn nguội, để làm nó ấm lên sẽ tốn thêm khoảng 20-25 lần mức nhiên liệu. Nguyên nhân là do thời gian lùi ra dài hơn, đồng thời tỷ số truyền của số lùi thấp hơn so với số 1 khi tiến.

4.    Dễ câu bình khi yếu điện

Những lý do cho thấy đỗ xe nên quay đầu ra ngoài 3a

Trong một số trường hợp xấu là xe ô tô bị hết điện sẽ cần phải nhờ đến sự trợ giúp của bình ắc quy từ một chiếc xe khác. Như vậy, nếu quay đầu xe vào trong sẽ rất khó để nối dây điện cho 2 xe nhưng khi quay đầu ra ngoài, chủ xe rất dễ dàng để câu điện từ xe khác sang chiếc xe của mình.

5.    Cứu hộ dễ dàng khi có sự cố

Những lý do cho thấy đỗ xe nên quay đầu ra ngoài  4a

Thông thường hầu trên các mẫu xe ô tô đều được thiết kế móc kéo đặt ở phía trước, một số dòng xe được thiết kế ở cả 2 đầu trước và sau. Đối với các dòng xe cỡ lớn, nhiệm vụ của nó có thể dùng để móc dây để kéo xe khác nhưng riêng các dòng xe cỡ nhỏ chỉ có tác dụng để “được cấp cứu” khi nó gặp sự cố.

Vì móc kéo được đặt ở phía trước mà xe quay đầu vào trong sẽ rất khó khăn cho xe cứu hộ tiếp cận được. Do đó, khi tài xế quay đầu xe ra ngoài sẽ dễ dàng hơn khi gặp sự cố, cụ thể là không di chuyển được và nhất là ở dưới tầng hầm.

6.     An toàn khi có tai họa

Những lý do cho thấy đỗ xe nên quay đầu ra ngoài 5a

Bất ngờ không may có tai hoạ xảy ra như thiên tai, cháy nổ, đưa người đi cấp cứu…thì một chiếc xe đã quay sẵn đầu ra ngoài sẽ rất có ích cho tài xế để họ chạy xe đi một cách nhanh nhất có thể. Như vậy sẽ an toàn hơn cho bản thân và người đi cùng hơn là trong tình thế cấp bách nhưng vẫn phải đợi bạn quay đầu xe.

7.    Quan sát xe dễ dàng hơn

Đa số mọi người đều có thói quen để đồ đạc trong xe. Do đó, khi quay đầu xe ra ngoài, chúng ta sẽ dễ dàng quan sát được qua kính trước xe xem có ai đang lúi húi trong xe để lấy cắp đồ hay không, bảo vệ trông xe cũng kiểm tra hơn. Còn nếu xe quay đầu vào trong thì việc quan sát rất khó khăn.

Những lý do cho thấy đỗ xe nên quay đầu ra ngoài 6a

Đặc biệt, một số trường hợp người lớn “bỏ quên” trẻ em trong xe cũng sẽ dễ để người khác phát hiện kịp thời hơn là không quay xe ra ngoài. Nếu để trẻ ngồi trong xe lâu sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong.

Một trường hợp khác là khi người khác di chuyển vô tình làm hỏng xe của bạn. Nếu xe bạn có gắn camera hành trình thì chắc chắn sẽ ghi lại được hình ảnh đã xảy ra để tìm được thủ phạm. Ngược lại, dù xe có camera mà quay xe vào trong thì bạn cũng “bó tay” không làm gì được.

8.    Ngăn ngừa chuột chui vào khoang máy

Tại sao lại cho rằng quay xe ra ngoài sẽ ngăn được chuột chui vào khoang máy? Bởi lẽ, xe hướng đầu ra ngoài sẽ có nhiều ánh sáng hơn và vị trí đó thường có nhiều người đi lại hơn trong khi chuột rất sợ người. Như vậy chúng sẽ không dám lộng hành bằng việc cho đuôi xe hướng ra ngoài thay vì đầu xe.